Làng nghề giò chả Ước Lễ

tinh bot nghe

           Là một làng cổ thuộc xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội, làng Ước Lễ được biết đến với nghề truyền thống làm giò, chả...

          Là một làng cổ thuộc xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội, làng Ước Lễ được biết đến với nghề truyền thống làm giò, chả và nem chua nổi tiếng khắp cả nước.
            Giò, chả Ước Lễ đã đi vào đời sống văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Nghề làm giò, chả ở làng có cách đây khoảng 500 năm. Sử sách trong làng ghi lại vào thời nhà Mạc (1527 - 1592) có một cung tần trong triều đình vốn là người làng Ước Lễ về xây cổng làng và dạy cho dân làng nghề giò, chả.Do đặc thù giò, chả cần thị trường tiêu thụ ở những thành phố lớn nên người dân của làng tỏa đi bốn phương trời, đến những đô thị lớn để duy trì nghề truyền thống của ông cha bao đời để lại. Hằng năm, mỗi dịp rằm tháng Giêng, người dân Ước Lễ từ khắp nơi lại tụ họp về quê để tảo mộ cũng như tham gia hội làng, tôn vinh Thành Hoàng làng.
            Sự khác biệt của làng nghề giò, chả Ước Lễ chính là không có một công thức chung nào trong gia vị chế biến. Mỗi nhà có những nét riêng, những sáng tạo riêng không thể lẫn vào đâu nhưng yếu tố quan trọng mà tất cả các gia đình, thế hệ làm giò, chả Ước Lễ đều kỳ công lựa chọn là nguyên liệu thịt ngon, nước mắm ngon. Tế bào thịt không lên đủ màu da vải, không có độ óng ánh hay nước mắm không ngon thì giò, chả sẽ không thể ngon, thơm dậy mùi, đặc biệt nước mắm là yếu tố làm nên hương vị của giò, chả.

Chủ bút: Tinh bột nghệ cô Thảo

Giò chả bà Bính

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Post a Comment